Bạn dự tính mua những gì sau khi sở hữu một chiếc máy ảnh?

Bạn mới sở hữu một chiếc máy ảnh, có thể mới, có thể cũ, điều đó không quan trọng, quan trọng là bạn thích chụp ảnh vậy là bạn đã đặt một chân vào cuộc phiêu lưu với nhiếp ảnh. Những hình ảnh bạn chụp vừa là sản phẩm của trí tuệ ( sử dụng máy móc cho ra sản phẩm), vừa là tác phẩm của nghệ thuật ( chi phối bởi cảm hứng sáng tác). Thật khó để diễn tả cảm xúc nếu như sản phẩm cho ra bởi chiếc máy ảnh kia nhận được nhiều sự tán dương của bạn bè và người thân cũng như của cộng đồng MXH. Để những bước khởi đầu với nhiếp ảnh không gây những phiền toái cũng như lãng phí, thiệt hại về kinh tế, chúng tôi xin điểm qua 11 sản phẩm không thể thiếu khi sử dụng máy ảnh để bạn tham khảo.

Một ống kính mới:

Thường khi mới mua máy ảnh, bạn cũng sẽ tham khảo qua các lựa chọn về ống kính để phù hợp hơn với mục đích sử dụng của bản thân. Thậm chí bạn chưa tìm hiểu gì và mua luôn một sản phẩm mới thì cũng có lựa chọn cơ bản nhất là ống kit theo máy dành cho bạn.

Đang tải xt123959.jpg…

Nếu đang sở hữu ống kit, bạn có một ống kính all in one, tất cả trong một, cho chất lượng hình ảnh tương đối đủ dùng. Ống kit giúp bạn rất nhiều cho những bạn mới sử dụng máy ảnh. Nó đi từ góc rộng vừa cho đến tele photo, thích hợp cho hầu hết các nhu cầu chụp ảnh. Nhưng biết chụp rồi thì bản thân sẽ đòi hỏi một chất lượng hình ảnh tốt hơn, sâu hơn, hay nhiều hiệu ứng hơn, và vì thế ta sẽ cần mở rộng thiết bị với một ống kính mới. Có quá nhiều những ống kính trên thị trường, từ fisheyes, góc rộng, ống zoom, telephotos, macro...dễ làm bạn hoang mang khi chọn lựa. Với tiêu chí nâng cao chất lượng hình ảnh, bạn nên xem lại những ảnh mình đã chụp, tự kết luận mình hay chụp thể loại nào để chọn một tiêu cự cụ thể, phù hợp với mục đích sử dụng của mình nhất.

Còn nếu bạn đã sở hữu một ống kính fix với tiêu cự cố định do tìm hiểu ban đầu, sao không thử sức với một lựa chọn ống mới để mở rộng khả năng của bản thân, tìm tòi những góc nhìn mới lạ?


Balo, túi đựng máy ảnh:

Đang tải DSCF6373.jpg…

Đang tải ona-camera-bags-astoria-interior2.jpg…



Khi cấc thiết bị máy ảnh bắt đầu xuất hiện ngày một nhiều trong nhà bạn, bạn sẽ cần một túi máy ảnh chuyên dụng để bảo quản, mang vác các thiết bị trên một cách khoa học hơn. Về túi, hay balo máy ảnh thì lại liên quan đến cả thẩm mỹ, sở thích cá nhân, rất khó để đưa ra lời khuyên cụ thể. Nhưng khi bạn nghiêm túc với việc chụp ảnh, thì lựa chọn một chiếc túi lớn vừa đủ để dễ dàng mang vác ngay cả khi đi máy bay sẽ là một thuận lợi khi di chuyển nhiều. Và đặc biệt có càng nhiều ngăn, càng tốt.


Đèn Flash:

Tuần trăng mật với máy ảnh đôi khi sẽ gặp phải phiền toái với đèn flash cóc theo máy. Do đánh trực diện, vị trí cố định và khá sát với ống kính, sẽ gây nên những hiệu ứng không mấy hay khi chụp chân dung như mắt đỏ, ánh sáng gắt, chênh sáng nhiều với môi trường, không có lựa chọn cho góc đánh sáng... Khi đó chúng ta sẽ nghĩ đến một thiết bị đánh sáng rời, chuyên dụng hơn. Khi này bạn tha hồ sáng tạo với những góc đánh sáng mới, nhiều tuỳ chọn cho công suất nguồn sáng hơn. Đừng ép buộc mình rằng máy nào phải đi với Flash đấy, có rất nhiều nhà sản xuất thứ ba cho các sản phẩm đèn flash chất lượng cao mà giá thành tương đối hấp dẫn.


Chân máy ảnh(Tripod):

Đang tải retrotripod_feat.jpg…

Khi bạn hiểu biết hơn về nhiếp ảnh, bạn muốn sáng tạo những tác phẩm trong môi trường ánh sáng yếu, khi đó là lúc bạn thực sự cần một chân máy ảnh chuyên dụng (tripod). Theo kinh nghiệm bản thân, quá nhiều bạn không coi trọng tripod vì sự cồng kềnh khi mang vác, ít cơ động khi tháo lắp... Nhưng để bức ảnh cân đối hơn, chuyên nghiệp hơn dù điều kiện chụp có thể không hoàn hảo, thì tripod chính là một giải pháp không thể thiếu khi chụp ảnh. Bạn có thể thay máy, thay ống kính rất nhanh khi không vừa lòng với ,mục đích sử dụng của thiết bị, nhưng tripod sẽ theo bạn rất lâu dù bạn sử dụng máy ảnh nào đi nữa. Vì vậy đừng tiếc tiền mà không đầu tư một thứ có thể sẽ theo bạn suốt con đường nhiếp ảnh đầy thách thức.


Bộ kính lọc(Filters):

Đang tải color-filters-102.jpg…

Đang tải Pro100-BTS-2-1024x614.jpg…


Có quá nhiều tác dụng về kính lọc mà ở mỗi mục đích sử dụng khác nhau, ta có một loại kính lọc khác nhau. Trước hết với những kính lọc lắp khít với ống kính, không chỉ cho ta hiệu ứng như ý muốn, mà còn là thiết bị bảo vể thấu kính ngoài cùng cuả ống kính trước những va chạm hay bụi bẩn. Tiếp theo là những kính lọc chuyên dụng, lớn hơn và lắp riêng biệt để ta tuỳ chọn thay đổi cho các kích cỡ ống kính hay máy ảnh khác nhau. Trước kia không có instagram hay Photoshop hoặc Lightroom để can thiệp đầu cuối của sản phẩm, nên người ta dùng filter để cân chỉnh màu sắc, tạo hiệu ứng ánh sáng ngay từ bước đầu tiên khi chuẩn bị chụp ảnh. Nó giống như mắt người, nắng quá đeo kính râm, tối quá đeo kính vàng và nhìn mờ thì đeo kính cận( hoặc viễn)...


Thẻ nhớ:

Đang tải fnMHwfZ5Eo9skh3N9R9XZ5.jpg…

Thẻ nhớ là thứ bạn thực sự cần đầu tư nghiêm túc. Đôi khi không cần một thẻ dung lượng quá cao, lưu trữ quá nhiều dữ liệu vì nó sẽ làm chậm khi bạn không có thiết bị đọc tương thích. Bạn cần chọn một sản phẩm đáng tin cậy, tại một đại lý có bảo hành... vì trên thị trường rất nhiều thẻ giả mạo, chất lượng kém mà nếu như đang sử dụng thẻ lăn ra ngất làm mất dữ liệu cá nhân khi cần kíp thì thực không bút nào tả xiết cảm giác đó. Nên nhớ có đôi ba cái thẻ chất lượng, với dung lượng vừa đủ sẽ hữu ích hơn duy nhất một cái thẻ dung lượng quá lớn.


Đầu đọc thẻ:

Đang tải Lexar-25in1.jpg…

Tất cả các máy ảnh đều có khe cắm usb, nhưng khi cắm nó chỉ có tác dụng nhiều để sạc pin cho máy, còn chất lượng đường truyền thì tương đối chậm. Cũng như thẻ nhớ, đầu đọc thẻ khá tiện dụng, nhỏ gọn, giúp chúng ta truyền tải dữ liệu nhanh hơn, sử dụng được với nhiều định dạng thẻ hơn, kết hợp được với nhiều máy tính hơn. Vậy không có lý gì khi không đầu tư vào một thiết bị như vậy.


Pin ngoài:

Nguồn cấp luôn là một vấn đề với mọi thiết bị điện tử, không loại trừ máy ảnh. Thêm một, hoặc hai viên pin không làm túi bạn tốn diện tích cũng như nặng hơn, mà nó tăng thời gian làm việc của máy hơn, tránh rủi ro khi đang vui thì đứt dây đàn, khi đang chụp ảnh thì nàng hết pin. Cũng giống như flash, bạn không nhất định phải dùng pin chính hãng khi mà chất lượng các sản phẩm bên thứ ba cũng một chín, một mười mà giá thì chắc chắn là hợp lý hơn.


Ứng dụng liên kết máy ảnh với điện thoại thông minh:

Trong thế kỷ 21 này, nhiếp ảnh không chỉ là bộ môn nghệ thuật chỉ thiên nhiều về cảm xúc khi bấm máy, mà nó còn là sân chơi công nghệ cho nhiều nhà sản xuất phát minh ra những ứng dụng thông minh giúp ta dễ dàng nắm bắt các khoảnh khắc hơn. Bây giờ ta có thể kiểm soát màn hình máy ảnh qua điện thoại, lấy nét chỉ với thao tác chạm đơn giản.... Các ứng dụng đo ánh sáng, các ứng dụng chỉnh màu sắc... Thực sự thì kho ứng dụng dành cho máy ảnh trên thiết bị điện thoại thông minh là quá nhiều, và có lẽ sẽ gây đôi chút lúng túng cho người mới. Lời khuyên là hãy thử tất cả ứng dụng bạn có, điều đó giúp ta sàng lọc những thứ hợp với nhu cầu sử dụng cá nhân hơn.


Phụ kiện vệ sinh máy ảnh:

Đang tải 61MQlJHYA-L._SL1000_.jpg…

Túi máy ảnh dù kín, nhưng cũng không thể ngăn bụi tìm đến máy của bạn được. Một bộ bóng thổi, chổi than hay khăn lau ống kính là không thể thiếu với người chụp ảnh. Chỉ là tuỳ chọn của mỗi người về các nhãn hàng khác nhau mà thôi. Biết nâng niu quý trọng thiết bị, sẽ giúp ta nâng cao chất lượng sản phẩm đầu ra, cũng rèn cho ta tính cẩn thận, một đức tính mà ở thú chơi nào có khi cũng cần.

Tủ chống ẩm:

Khi không sử dụng, máy ảnh cũng cần được nghỉ ngơi trong điều kiện môi trường tốt nhất (nhiệt độ 25-30 độ, độ ẩm từ 25-35ph). Ở nước ta, khi hậu nhiệt đới, độ ẩm cao(có thể lên đến 99%) rất không tốt cho các thiết bị điện tử nói chung, các thiết bị ống kính nói riêng. Ẩm có thể gây mốc rễ tre trong ống kính, giảm chất lượng thấu kính và cho ra sản phẩm ảnh không như ý. Chọn lựa một thiết bị bảo quản như hộp chống ẩm hay tủ chống ẩm là điều cần thiết, giúp tăng tuổi thọ sử dụng thiết bị, cũng như quản lý sử dụng thiết bị được tốt hơn.

Đang tải dry-box.jpg…
Tủ chống ẩm nhựa, bé, gọn nhẹ! có thể dùng hạt chống ẩm hoặc gạo để hút ẩm.

Đang tải drybox techno.jpg…
Hộp chống ấm thiết kế cao cấp hơn với đồng hô đo độ ẩm, và máy hút ấm sạc pin, sử dụng được nhiều lần.

Đang tải ruggard_edc_80l_electronic_dry_cabinet_80l_1282132.jpg…
Tủ chống ẩm chuyên nghiệp, giúp bảo quản thiết bị chuyên nghiệp hơn!


Theo tinhte.vn