CP+ 2018 - Các nhà sản xuất máy ảnh nói về tương lai của Mirrorless & DSLR

Hội chợ nhiếp ảnh CP+ (Camera and Photo Imaging Show) hàng năm quy tụ rất nhiều tập đoàn sản xuất máy ảnh và ống kính trên thế giới. Các nhân vật cấp cao của hãng cũng đến đây để giới thiệu những sản phẩm mới, chia sẻ những dự định tương lai, lắng nghe ý kiến người tiêu dùng cũng như thăm dò những đối thủ cạnh tranh.

CP+2018 năm nay, hầu hết ý kiến về phát triển thị trường trong tương lai của các chuyên gia hàng đầu những hãng máy ảnh lớn ( Canon, Fujifilm, Olympus, Pấnonic, Ricoh, Sigma, Sony và Tamron) đều có điểm chung:

“Full-frame trên máy ảnh không gương lật sẽ trở thành tiêu chuẩn của thế giới máy ảnh trong tương lai gần.”

Đang tải kenji.jpg…

Theo ông Kenji Tanaka, giám đốc điều hành của Sony thì Canon và Nikon cũng sẽ sớm tham gia thị trường này trong năm tới. Bên cạnh đó, ông Go Tokura CEO của Canon cũng úp mở về khả năng cho ra đời những sản phẩm không gương chất lượng cao với những yêu cầu khắt khe hơn nhắm đến thị trường full-frame không gương mà Sony đang độc chiếm.

Càng về sau, thị trường không gương lật (mirroless) càng đáp ứng tốt nhu cầu chụp với hiệu suất cao, công nghệ mạnh mẽ, tích hợp nhiều công nghệ hiện đại tiên tiến với những tính năng lấy nét nhanh xuất sắc, khả năng quay video cao cấp, cùng với kích thước nhỏ gọn. Trong khi đó, ngành máy ảnh DSLR càng lúc càng ảm đạm với các thiết kế cũ nặng nề, cùng những cập nhật không quá mới mẻ về cả tính năng và thiết kế. Tuy vẫn có những máy DSLR chất lượng tốt, hấp dẫn người dùng, nhưng đó chỉ là số ít, và nó như những điểm nhấn cuối cùng trong chu kỳ phát triển của dòng DSLR.

“Đến một thời điểm nhất định, người ta sẽ thấy lăng kính hay gương lật chính là rào cản cho sự đổi mới.”


Đang tải EOS-M50-flash.jpg…
Dòng EOS của Canon đã có mặt trong thị trường máy ảnh không gương lật trong những năm gần đây.

Như ông Tokuma, giám đốc điều hành của Canon cho biết, ông luôn tự tin với công nghệ của hãng, chỉ cần kết hợp mọi thứ lại thì Canon đủ sức nhảy vào bất kỳ thì trường máy ảnh nào. Hiện nay, các dòng Mirroless không gương lật của Canon đã tích hợp được khả năng lấy nét CMOS Dual Pixel và một hệ thống ống kính EF-M nhỏ gọn, tối ưu hoá cho những mount chuyển để tích hợp với những dòng máy không gương trong tương lai. Canon đã có sự chuẩn bị trước với việc sản xuất những dòng không gương lật dành cho thị trường phổ thông trong những năm vừa qua. Nhận xét về đối thủ khác như Nikon ông cho biết :”Dòng Mirrorless nikon 1 không chết, nó chỉ đang chờ thời điểm để nâng cấp và quay lại thị trường không gương trong thời gian tới mà thôi”.

Chia sẻ của ông Tanaka của Sony cho rằng:
Hiện nay, các hãng máy ảnh không gương đã có những phát triển vượt bậc về công nghệ lấy nét, cảm biến Full-frame, tăng khả năng quay video lên định dạng 4K, chưa kể các thuật toán thông minh khác nữa mà ngay cả trên camera của smartphone cũng có.... và tất cả những thứ đó đều hoạt động tốt mà không có sự tồn tại của gương lật.


Đang tải MrYamaki.jpg…
Ông Kazuto Yamaki, CEO của Sigma chia sẻ, hãng sẽ quyết tâm sản xuất ống kính với ngàm cho máy ảnh không gương để phục vụ đông đảo hơn người tiêu dùng.

Đại diện cho nhãn hiệu Olympus, ông Shigemi Sugimoto cho biết ông đang mong chờ một sự tăng trưởng sau giai đoạn chững lại trong vài năm trở lại đây. Ông tự tin với dòng máy ảnh Micro Four Thirds hiệu năng cao của hãng có thể cạnh tranh nhờ kích thước nhỏ gọn và khả năng ổn định chống rung hàng đầu.

Đang tải DSC00612.acr_crop.jpg…
Các CEO của Panasonic cho biết, hãng sẽ quay trở lại thị trường máy ảnh trong tương lai gần sau một thời gian hãng phát triển phục vụ thị trường máy quay chuyên nghiệp.

Panasonic sau một thời gian tập trung cho thị trường quay phim chuyên nghiệp cũng quay lại với dòng ILCs. Fuji thì có đổi mới được xem là đột phá của hãng với chiếc X-H1, lần đầu tiên đánh vào thị trường quay phim.

Ricoh cũng có thị trường riêng của mình trong những năm qua với dòng PnS nhỏ gọn mạnh mẽ, không có quá nhiều thay đổi trong tương lai phát triển của hãng. Dòng sản phẩm GR II co lẽ vẫn sẽ kế thừa thành công của người tiền nghiệm. Câu hỏi duy nhất của người sử dụng là việc hãng có sử dụng cảm biến Full-frame cho những sản phẩm trong tương lai không?!

Các hãng sản xuất ống kính tại hội chợ CP+ lần này, Tamron và Sigma cũng công bố ống kính có ngàm sony E-mount full-frame. Với Tamron, ông Takashi, giám đốc điều hành của hãng chia sẻ, dòng sản phẩm mới: ống kính 28-75 F2.8 có thể thay đổi dễ dàng để tích hợp với các máy không gương mới trên thị trường. Trong khi đó, sau những thành công của dòng Art-series cho máy ảnh DSLR, Sigma cũng có những khởi đầu với Art-series có ngàm E-mount trong năm tới.

Đang tải 4283421_sigmafeat.jpg…
Thiết kế ngàm chuyển của Sigma thế hệ mới, sử dụng cho máy ảnh không gương.

Kết luận:

Dù xu hướng máy ảnh không gương là tiêu chuẩn tương lai, song không vì vậy mà hai ông lớn của dòng Dslr có thể ngay lập tức cạnh tranh được với Fuji và Sony ở thị trường này. Có chăng là các công nghệ tiên tiến gần đây xuất hiện trên Mirroless sẽ được cập nhật và sử dụng trên Dslr, và các sản phẩm có thể được giới thiệu vào cuối mùa hè, trước hội chợ Photokina tổ chức tháng 9 hàng năm. Có vẻ điều này phù hợp hơn với quá trình phát triển của hai ông lớn Canon và Nikon.

Dù vậy với những chuẩn bị của mình, Canon có vẻ nhắm đến thị trường không gương trong tương lai gần là điều không quá bất ngờ.

Sau hai ống lớn của dòng Dslr, liệu các hãng còn lại như Fuji, Panasonic, Ricoh có tạo ra một cú hích cho thị trường máy ảnh Full-frame không gương lật?



Nguồn: Dpreview