Hướng dẫn thủ tục xin phép bay drone, fly cam: Xin cục tác chiến, mất khoảng 5-7 ngày

Đọc những bài viết, xem ảnh, xem video chụp bằng flycamdrone, chắc hẳn nhiều anh em cũng thầm mong một ngày nào đó mình cũng có thể chụp được những tấm hình, quay được những đoạn phim với góc nhìn ấn tượng như thế. Phần kỹ thuật, kinh nghiệm chụp thì các bạn có thể xem các bài của anh Thắng Sói, vậy còn về thủ tục xin phép bay thì thế nào? Qua bài viết ngắn này mong một phần nào đó cung cấp thêm thông tin cho anh em.

Trước tiên, anh em nên biết là mọi thiết bị bay điều khiển từ xa đều phải xin phép khi bay. Quy định thế nào thì các bạn tham khảo Nghị định Số: 36/2008/NĐ-CP về quản lý tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ. Đã chỉnh sửa theo nghị định số Số: 79/2011/NĐ-CP trích dẫn dưới đây:

Việc quản lý drone và các thiết bị bay điều khiển từ xa là điều cần thiết, vì mỗi thiết bị bay đều tiềm tàng các nguy cơ gây ảnh hưởng an ninh quốc gia, ảnh hưởng an toàn cho người khác và cho chính bản thân người bay. Việc quản lý drone, cấp phép khi bay ngoài việc góp phần đảm bảo an ninh trật tự, còn là giúp chủ phương tiện ý thức được việc mình làm, giúp họ bay cẩn thận hơn, tránh các điều đáng tiếc xảy ra.

Để bay drone, flycam, quay phim chụp hình, chủ thiết bị cần làm đơn xin phép bay, mẫu đơn theo mẫu dưới đây

Sau khi làm đơn xin phép, các bạn gởi về:
Cục Tác chiến - Bộ Tổng tham mưu
- Địa chỉ hộp thư liên lạc: số 1 Nguyễn Tri Phương, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội;
- Số điện thoại liên hệ: 069 533200; 069 533105;
- Số fax: 024 7337994.

Một số lưu ý:
  • Việc cấp phép dựa trên 1 lần sử dụng tại 1 thời gian địa điểm nhất định, giấy phép sử dụng drone không được tái sử dụng nhiều lần.
  • Phí xin phép sẽ tuỳ thuộc trên từng yêu cầu cấp phép cụ thể.
  • Thời gian cấp phép thông thường là 5-7 ngày.
Nếu các bạn ngại nhiều thủ tục thì có thể nhờ các dịch vụ hỗ trợ. Anh em chơi drone chắc cũng biết chỗ flycampro.vn của anh Công, mình có tham khảo với anh về quá trình hỗ trợ xin phép bay thì được biết như sau:

- Trong các trường hợp gấp, ví dụ các dịch vụ cần bay để quay event , các bạn có thể xin phép bay nhanh trong 24 giờ
- Người bình thường hoàn toàn có thể tự làm đơn và xin phép bay, không cần nhờ vào dịch vụ.
- Nếu nhờ dịch vụ, chi phí thông thường để bên flycampro xin giấy phép bay là 7 triệu / giấy phép (hoặc ít hơn tùy trường hợp, thậm chí miễn phí cho khách hàng thân). Số tiền này nghe thì có vẻ lớn, nhưng nếu bạn làm dịch vụ chuyên nghiệp thì hoàn toàn có thể tính vào phí dịch vụ khi báo giá cho khách hàng.
- Tất cả các trường hợp bay mà không có giấy phép bay đều vi phạm, các bạn cân nhắc khi sử dụng thiết bị.

Đây là môt mẫu giấy phép bay của flycampro.vn

Đang tải tinhte-giay_phep_bay_flycam_.jpg…


Như mình đọc thì nhiều nước, kể cả Mỹ cũng đang có hướng quản lý tất cả các thiết bị bay như drone, flycam, chủ thiết bị cần đăng ký thông tin máy bay với số serial và đặc điểm để nhà nước quản lý, khi bay cũng cần phải xin phép. Luật ở Việt Nam mình cũng đã có, hướng dẫn thủ tục xin phép bay cũng đã có, hy vọng sau này quy trình xin phép hoặc quản lý thiết bị bay ở VN được đơn giản và dễ làm hơn để nhiều anh em được tiếp cận.

Hình cover: wetalkuav