Máy quay phim nhanh nhất thế giới đạt 10 triệu tỉ khung hình/giây

10 triệu tỉ khung hình/giây là tốc độ của máy quay video nhanh nhất thế giới từ trước đến nay có tên T-CUP. Một cốc trà nên trillion được tính theo kiểu Anh là triệu tỉ. Chiếc máy quay được phát triển bởi các nhà khoa học tại INRS, một nhánh của đại học Québec ở Canada đã đánh bại kỷ lục của máy quay FRAME của trường đại học Lund với 5 triệu tỉ khung hình/ giây sản xuất năm 2017.

Với 10 triệu tỉ khung hình giây, T-CUP vượt quá xa một máy quay của trường đại học MIT với 1 triệu tỉ khung hình/ giây. Các trường đại học chạy đua tốc độ máy quay để làm gì?

Đang tải 2018-10-15-image.png…
Sơ đồ của T-CUP​

T-CUP có nhiệm vụ "đông cứng" tất cả các vật chuyển động nhanh nhất nhằm thấy rõ để nghiên cứu. Với 10 triệu tỉ khung hình/giây, nó có thể cho thấy xung laser ở tốc độ "slow motion" cực chậm. Các nhà nghiên cứu ở INRS cho hay họ đã là những người đầu tiên ghi lại hình ảnh xung động laser trong một femtosecond (1 femtosecond là 1 phần 1 ngàn triệu tỉ của 1 giây), họ đã thấy được hình dạng, góc nghiêng và cường độ của xung ánh sáng (thứ mà ta thường nghĩ có tốc độ nhanh nhất)

Đang tải 2018-10-15-image.jpg…
Máy qua FRAME của trường đại học Lund với 5 triệu tỉ khung hình/ giây. Ảnh: pdm

Và T-CUP còn có thể được sử dụng với tỉ lệ khung hình lên đến 1 ngàn triệu tỉ khung hình/giây để tìm hiểu mối quan hệ giữa ánh sáng và vật chất. Cấu trúc phức tạp của T-CUP có đến 2 máy quay trong và ngoài nhằm tăng chất lượng hình ảnh, và cả hai dùng cảm biến CCD.

Đang tải 2018-10-15-image.jpg…
Máy quay T-CUP​

Ảnh và tin: techspot