Top 5 máy ảnh DSLR Canon đánh dấu bước ngoặt công nghệ

EOS: Electro Optical System - Hệ thống quang học điện tử bao gồm ống kính và máy ảnh danh tiếng lâu đời của Canon. Trong suốt chiều dài phát triển, Canon đã mang đến những dòng máy ảnh EOS mang tính cách mạng về công nghệ trong kỉ nguyên DSLR. Những “bước ngoặt" này đưa Canon lên thành một trong những nhà sản xuất máy ảnh hàng đầu thế giới.

Các công nghệ nổi bât của EOS thì rất nhiều, nhưng trong khuôn khổ bài viết này, Camera Tinh Tế muốn điểm lược lại 5 dòng máy có bước biến đổi công nghệ ảnh hưởng nhất của Canon đến ngành nhiếp ảnh thế giới.

#1. Canon EOS D30 (tháng 10/2000)
Đang tải dslr779_b.jpg…

Khác hoàn toàn với dòng máy sau này, chiếc máy ảnh DSLR đầu tiên của Canon có trang bị cảm biến điện tử có tên với chữ D phía trước. Vào thời điểm mà cảm biến CCD còn đang là tiêu chuẩn của máy ảnh kĩ thuật số thì Canon đã trang bị cho EOS D30 cảm biến CMOS APS -C với 3,11 megapixel.

Ít tiêu hao năng lượng, ít tỏa nhiệt nên giảm đáng kể hiện tượng nhiễu khi chụp phơi sáng lâu, thêm vào đó là dải nhạy sáng động rộng hơn các máy CCD làm cho D30 là điểm sáng công nghệ thời bấy giờ. Bên cạnh đó, giá thành mà Canon đưa ra cho EOS D30 ở mức 3.500USD cũng có thể coi là một cuộc cách mạng về giá của DSLR.

Máy ảnh đầu tiên của Canon trang bị cảm biến điện tử DSLR

#2. Canon EOS-1D (tháng 12/2001)
Đang tải dslr780_b.jpg…

Chỉ một năm sau khi D30 ra đời, Canon lại làm cả thế giới kinh ngạc với EOS 1D đầy cơ bắp và khả năng chụp 8fps đầu tiên cho dòng DSLR. Để đáp ứng tốc độ này, công nghệ CMOS thời bấy giờ chưa cho phép, buộc Canon phải trang bị cảm biến CCD kích thước APS-H với 4.8 Megapixel. Bù lại, thời gian trễ của màn trập khi bấm nút chụp của EOS-1D chỉ là 0.55 giây, tốc độ màn trập nhanh nhất lên đến 1/16000. Ngoài ra, để đáp ứng 8 khung hình trong một giây luôn nét hệ thống lấy nét 45 điểm cũng được trang bi cho EOS - 1D.


Với sức mạnh và tốc độ như thế, cùng với thế hệ EOS 1D Mark II ra đời sau đó 3 năm, hệ thống EOS được hơn 70% nhà báo tại thế vận hội Athens 2004 sử dụng.

Máy ảnh DSLR đầu tiên đạt 8fps dành cho thể thao.

#3. Canon EOS 5D Mark II (tháng 11/2008)
Đang tải dslr800_b.jpg…

Đây là dòng máy định nghĩa lại cách làm phim trên toàn thế giới - làm phim với máy ảnh DSLR. Canon đã cho ra đời 5D trước đó 3 năm, và vào năm 2008, khi các hãng khác vừa đưa cảm biến Fullframe lên dòng bán chuyên nghiệp của mình thì Canon đã cho ra mắt DSLR bán chuyên có khả năng quay phim đầu tiên trên thế giới.

Các nhà làm phim chuyên nghiệp không hề dè dặt trước chất lượng hình ảnh mà EOS 5D Mark II mang lại. Những bộ phim nổi tiếng sử dụng Canon EOS 5D mark II để quay rất nhiều, chỉ đơn cử một vài phim như: Captain America: The First Avenger (2011) Act of Valor (2012) hay Thor: The Dark World (2013)...
Đang tải actofvalor-lg.jpg…
Canon 5D Mark II với Act of Valor. Ảnh Creative Cow
Cảm biến fullframe, quay chuẩn FullHD 1920x1080, còn là cứu cánh của rất nhiều nhà làm phim độc lập mới khởi nghiệp cho những bộ phim có kinh phí thấp. Đó là cách mà Canon định nghĩa lại cách làm phim.

Máy ảnh DSLR đầu tiên được trang bị tính năng quay phim FullHD.

#4. Canon EOS 6D (tháng 11/2012)
Đang tải dslr813_b.jpg…

Đã có nhiều than phiền về giá thành phải trả cho một máy ảnh fullframe. Để có được diện tích từng pixel lớn, thu được nhiều thông tin ánh sáng đồng nghĩa chất lượng hình ảnh cao hơn với cảm biến lớn và số tiền chi ra cũng phải ngoài 3000USD.

Canon đã làm một cuộc cách mạng về giá thành để đưa DSLR có cảm biến 35mm đến gần với các nhiếp ảnh gia trẻ với việc ra mắt biến đổi số 5 của dòng bán chuyên thành Canon EOS 6D ở mức 2000USD.

Tuy giá thành được "kéo" xuống khá nhiều, Canon vẫn trang bị cho 6D những tính năng tiên tiến so với các DSLR thời bấy giờ như GPS và Wifi và khả năng điều khiển chụp liveview khi kết nối qua các thiết bị thông minh như điện thoại và iPad.

Máy ảnh DSLR Fullframe đầu tiên giá 2000USD.

#5. Canon EOS 1Dx (tháng 3/2012)
Đang tải dslr809-1_b.jpg…

Trước khi Canon EOS 1Dx ra đời, Canon tồn tại hai dòng máy chuyên nghiệp là EOS D với cảm biến APS-H chụp tốc độ cao chuyên dụng cho thể thao và EOS Ds, cảm biến fullframe với độ phân giải cao chuyên dụng cho các studio, nhiếp ảnh thời trang.

Trước kì thế vận hội London 2012, Canon lại một lần nữa làm giới nhiếp ảnh ngạc nhiên khi cho hợp nhất hai dòng máy thể thao và thời trang thành một với tới gọi EOS 1Dx. Bên trong chiếc máy cơ bắp này là cảm biến fullframe 18.1 megapixel, với 2 chụp xử lý hình ảnh Digic 5+ và cắt cử riêng chịp Digic 4 cho việc lấy nét nên tốc độ chụp lên đến 12fps (hoặc 14fps ở chế độ liveview - “khóa gương lật").

Với tất cả sức mạnh này, những nhiếp ảnh gia chụp thời trang có thể tha hồ “bắt khoảng khắc" đẹp của người mẫu. Và những nhiếp ảnh gia thể thao có thể mở triển lãm với những bức ảnh khổ lớn về nét đẹp thể thao. Với 1Dx, Canon chiều lòng tất cả nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp.

Máy ảnh DSLR dòng 1D đầu tiên của Canon vừa dùng trong thể thao, vừa dùng cho studio, thời trang.

Đang tải 1I1A0719.jpg…
"Căn cứ" của Canon tại thế vận hội Rio. Ảnh DPreview.

Với hệ thống EOS, Canon không ít lần là người tiên phong trong các công nghệ tiên tiến của nhiếp ảnh. Thật khó liệt kê ra hết, nhưng hy vọng với 5 chiếc máy ở trên có thể phần nào vẽ lại bức tranh về công nghệ EOS. Cuối cùng và không kém phần quan trọng, hy vọng một chiếc máy ảnh không gương lật cảm biến fullframe sẽ được điểm danh công nghệ EOS vào năm 2018.

Nguồn ảnh và thông tin: Canon Museum.