Trên tay ống kính Tokina - Opera 50mm f/1.4 FF

Tokina, hãng ống kính danh tiếng Nhật Bản đã giới thiệu ống kính Opera 50mm f/1.4 FF tại kì Photokina 2018 vừa qua. Một số nguồn tin cho rằng Tokina Opera 50mm f/1.4 FF có thiết kế bên trong giống như ống kính Pentax HD FA★ 50mm f/1.4 SDM AW mà Camera Tinhte đã có dịp trên tay. Sau đây là những chia sẻ nhanh sau thời gian sử dụng ngắn với ống kính Tokina Opera 50mm f/1.4 FF dành cho ngàm EF của trên máy Canon của Camera Tinhte.

Đang tải VH6X9442.jpg…
Có cho ngàm EF Canon và ngàm F Nikon​



Đang tải Untitled-1.jpg…

Đang tải KEV_9566.jpg…
Thiết kế Hood giống Pentax

Đang tải KEV_9572.jpg…
Thiết kế đơn giản
1. Thiết kế bên ngoài.
Vẻ ngoài mang ngôn ngữ thiết kế của Tokina với dòng Opera với màu đen hoàn toàn không có viền. Thiết kế tối giản với nút gạt AF-MF cùng bản chỉ khoảng cách lấy nét. Cầm rất chắc tay và nặng. Cân nặng của ống kính lên đến 950g cho một ống có một tiêu cự không phải là quá nặng, nhưng so với một ống 50mm f/1.4 thì đây là một trọng lượng đáng kể.

Vòng lấy nét có bản dọc rất dài, dễ dàng cho việc thao tác lấy nét tay, thuận tiện cho các bạn quay phim, hay khi phải dùng lấy nét tay nhiều. Vẻ bề ngoài của hai mặt kính trước và sau quả thật giống với ống kính Pentax HD FA★ 50mm f/1.4 SDM AW.

Đang tải VH6X9436.jpg…
Đang tải Bong tim tim.jpg…
Sắc nét ở f/1.4​

2. Hệ thống lấy nét Ring Sharp Ultrasonic.
Tokina có hệ thống lấy nét siêu âm cho riêng mình và dòng Opera. Đây có thể được coi là một trong những đối trọng của các hệ thống lấy nét danh tiếng của các ống chính hãng. Khả năng lấy nét cực nhanh, chính xác và quan trọng là rất êm.

Người viết đã có trải nghiệm khi chụp hình cũng như quay phim với hệ thống tracking của máy Canon 5D Mark IV cho thấy khả năng bắt nét nhanh và không gây tiếng động ảnh hưởng đến âm thanh của phim.

Đang tải Meo.jpg…
Màu tương phản nhẹ nhàng, chi tiết sáng tối thể hiện tốt.

Đang tải Bong vang.jpg…Đang tải But.jpg…

3. Chất lượng ống kính
Người viết đã thử chụp khá nhiều hình ảnh ở khẩu f/1.4 và thấy rằng độ nét vẫn rất tốt, không quá mềm và bị "hào quang" xung quanh chủ thể (vì nét quá soft có thể gây hiện tượng này).

Với thiết kế lên đến 15 thấu kính chia làm 9 nhóm, trong đó có 3 thấu kính SD (Super-low Dispersion) và một thấu kính phi cầu phía sau cùng giúp giảm quang sai loại bỏ hiện tượng viền tím. Bên cạnh đó 9 lá khẩu xếp thành hình tròn giúp cho ống kính có bokeh rất đẹp.

Bên cạnh đó, khả năng kháng bụi và thời tiết (mưa nhẹ) cũng là điểm đáng chú ý trên chiếc ống kính này. Nó giúp cho độ bền của ống kính được nâng cao và khả năng vận hành trong các thời tiết khắc nghiệt của ống tốt hơn.

Đang tải Bong.jpg…

Đang tải Nguoc sang.jpg…
Không thấy viền tím khi chụp ngược sáng​

4. Lớp phủ Tokina ELR (Extremely Low Reflection)
Trải nghiệm ống kính Opera 50mm f/1.4 FF khi chụp ngược sáng thật là ấn tượng. Chất lượng hình ảnh trong, không bị hiện tượng flare, ghost hay viền tím xuất hiện. Tokina có bí quyết đó là lớp phủ ELR (Extremely Low Reflection) chống các phản xạ ánh sáng bên trong các thấu kính với nhau, giúp hình trong hơn, tương phản tốt hơn khi chụp ngược sáng.

Đang tải VH6X9429.jpg…

Đang tải Bong but.jpg…
Đang tải Mau 2.jpg…

5. Giá thành
Với giá thành lên đến 21.900.000 VND là khá cao trong các ống cuc3a hãng thứ 3 dành cho Canon và Nikon, vượt qua cả Sigma 50mm f/1.4 DG HSM Art đã có tiếng trên thị trường. Nhưng với những trải nghiệm nhanh, một số hình ảnh chụp từ ống kính này thì với mức giá này vẫn có thể chấp nhận được ở một số bạn yêu cầu chất lượng hình ảnh cao và khả năng lấy nét nhanh.

Đang tải KEV_9289.jpg…

Kết luận: Opera 50mm f/1.4 FF là ống kính cao cấp của Tokina, với tiêu chí chất lượng trên hết, hãng đã không đánh đổi kiểu dáng nhỏ, trọng lượng nhẹ hoặc giá thành để tạo ra ống kính này. Nặng, chắc tay, hoạt động êm ái, lấy nét nhanh đáng tin cậy là những gì Opera 50mm f/1.4 FF mang lại. Chỉ mong mức giá tốt hơn nữa để có thể mang chất lượng hình ảnh và khả năng vận hành đến với nhiều bạn đam mê nhiếp ảnh.