#CES20: Trên tay Canon EOS-1D X Mark III _ khả năng quay video RAW 5.5K, video 4K không crop

Canon EOS-1D X Mark III là chiếc flagship DSLR dòng chuyên nghiệp ra đời thay thế cho chiếc Canon EOS-1D X Mark II đã ra mắt vào năm 2016. EOS-1D X Mark III là chiếc DSLR mạnh nhất cho đến hiện tại được tích hợp rất nhiều công nghệ bên trong nó như được trang bị cảm biến mới, chip xử lý DIGIC X, chụp độ phân giải cao với tốc độ lên đến 20fps, hệ thống lấy nét tự động Dual Pixel AF mới hay là chiếc máy full-frame đầu tiên của Canon với khả năng quay video 4K không crop, quay video Raw 5.5K...

Canon EOS-1D X Mark III hiện đang được cho mở đặt hàng trước với giá bán 6499 USD bao gồm thẻ nhớ Sandisk CFexpress 64GB và đầu đọc thẻ Sandisk CFexpress và sẽ bắt đầu được bán ra chính thức vào giữa tháng 02 năm 2020 này, tức là trước thềm của sự kiện Olympic 2020 diễn ra tại Nhật Bản sắp tới.



Việc ra đời chiếc 1D X Mark III này cho thấy những chiếc DSLR Pro vẫn còn chổ đứng rất lớn chứ chưa phải dần nhường chổ cho những chiếc máy ảnh không gương lật đang làm mưa gió trên thị trường những năm gần đây.

CameraTinhte_tren-tay_Ces20_Canon-EOS-1D-X-Mark-III_00009.jpg
Dòng EOS-1D là dòng máy ảnh chuyên nghiệp cao nhất của Canon và nó hướng tới các đối tượng sử dụng chuyên nghiệp như chụp cưới, chụp studio và chụp hoang dã với độ bền cao, có thể chịu được các điều kiện thời tiết khắc nghiệt nhất... Hiện nay, dòng 1D X Mark III lại càng hướng đến đối tượng người dùng chuyên nghiệp, các phóng viên chuyên chụp thể thao hơn với những nâng cấp nâng cấp đáng kể về tốc độ như khả năng chụp liên tục lên đến 16 tấm/ giây khi chụp qua khung ngắm (nâng hơn so với 1D X Mark II chỉ đến 14 tấm/ giây) hoặc có khả năng chụp lên đến 20 tấm/ giây khi chụp bằng Live view trong khi lấy nét tự động tracking theo chủ thể.

CameraTinhte_tren-tay_Ces20_Canon-EOS-1D-X-Mark-III_00003.jpg
Về sức mạnh phần cứng bên trong của chiếc 1D X Mark III:
Đầu tiên là cảm biến AF mới với thiết kế pixel dạng vuông, mật độ pixel gia tăng cho cả hai hướng chụp dọc và ngang. Sự thu nhỏ pixel làm tăng mật độ pixel lên 28 lần, giúp tăng số điểm AF từ 61 điểm (ở EOS-1D X Mark II) lên 191 điểm (khi chụp bằng khung ngắm quang học) ở EOS-1D X Mark III. Tốc độ xử lý của cảm biến AF mới nhanh gấp 40 lần so với EOS-1D X Mark II, và là sự cải thiện đáng kể cho hoạt động nhận diện và theo dõi chủ thể.

Về cảm biến ảnh, 1D X Mark III được trang bị cảm biến CMOS 20.1MP Fullframe mới được tích hợp Low-Pass filter với thiết kế mới với độ chi tiết cao cho hình ảnh sắc nét hơn. Nhờ cơ chế giảm nhiễu ở cảm biến CMOS và cải thiện hoạt động giảm nhiễu với DIGIC X mới giúp 1D X Mark III có dải ISO cao từ 100-102400, có thể mở rộng lên từ 50-819200. Chip xử lý DIGIC 8 chuyên dụng được dùng để quản lý AF và kiểm soát cảm biến đo sáng RGB+IR 400,000 pixel.

CameraTinhte_tren-tay_Ces20_Canon-EOS-1D-X-Mark-III_00004.jpg
Hệ thống lấy nét mới với 191 điểm nét (AF) qua viewfinder có khả năng theo tracking theo khuôn mặt và đầu của chủ thể bằng công nghệ Deep Learning. Tất cả 191 điểm lấy nét (AF) hỗ trợ phơi sáng đến f/8 trên toàn bộ vùng AF, với 65 điểm AF chữ thập ở f/8.
Công nghệ Dual Pixel CMOS AF mới của Canon giúp cho người dùng có thể lấy nét tự động nhanh và chính xác bằng cách sử dụng 3869 điểm nét AF tùy chỉnh và 525 vùng nét tự động.

Về tốc độ, 1D X Mark III có khả năng chụp ảnh với độ phân giải cao nhất ở tốc độ lên đến 20 hình/giây và video độ phân giải cao đến 4K 60P cùng công nghệ tự động lấy nét Dual Pixel CMOS Autofocus độc quyền của Canon:
  • EOS-1D X Mark III có khả năng chụp liên tục nhanh lên đến 16 hình/giây qua viewfinder và với nâng cấp về hệ gương lật mới với cơ chế lật tốc độ cao để thu lại và reset gương, kết hợp với hệ thống quang học giúp hiển thị ảnh trong thời gian thực giúp nó hạn chế được hiện tượng "blackout" do gương (thu lại sau khi đã chụp) không lấy được hết ảnh mới để hiển thị lên khung ngắm. Đặc điểm này cải thiện khả năng theo dõi chủ thể đang chuyển động qua khung ngắm.
  • Khi chụp bằng chế độ live view, 1D X Mark III có thể chụp liên tục với tốc độ đến 20 hình/giây cho cả RAW và RAW + JPEG. Có thể duy trì lấy nét và phơi sáng bằng AF/AE tracking. Vùng AE khả dụng trong khi chụp liên tục bằng Live View rộng hơn những gì có thể đạt được khi chụp bằng khung ngắm, với khả năng tracking đến 525 khu vực. Ngay cả khi chọn màn trập điện tử để chụp ảnh, EOS-1D X Mark III có thể chụp liên tục với tốc độ đến 20 hình/giây. Ngoài ra, EOS-1D X Mark III cũng có khả năng lấy nét tốt trong những tình huống ánh sáng yếu (thấp ở mức EV-6).
CameraTinhte_tren-tay_Ces20_Canon-EOS-1D-X-Mark-III_00005.jpg
Một tính năng mới hoàn toàn của EOS-1D X Mark III là chuẩn HDR PQ HEIF, tiêu chuẩn ghi dữ liệu 10-bit (cho ảnh tĩnh) khác với các tiêu chuẩn HD truyền thống, và sử dụng phương pháp cho độ phân giải cao và độ nhiễu thấp. Tiêu chuẩn mới hướng đến tái tạo hình ảnh gần với thực tế hơn các phương pháp tạo ảnh truyền thống, giúp ảnh có chi tiết trông sắc nét hơn. Dạng file HEIF này trước đây ta đã thấy Apple áp dụng lên những chiếc iPhone mới của mình giúp nén file nhỏ hơn trong khi vẫn giữ được chất lượng tốt nhất có thể của hình ảnh. Các file HEIF có thể dễ dàng được chuyển đổi thành dạng JPEG (chất lượng HDR PQ) ngay trong máy ảnh hay trên một thiết bị khác bằng Digital Photo Professional.

EOS-1D X Mark III cũng có thiết lập "Clarity" mới nằm trong các lựa chọn điều chỉnh hình ảnh. Thiết lập này đặc biệt hữu ích khi người dùng muốn duy trì độ "mềm" trên da chủ thể, hoặc khi họ muốn độ rõ nét nhiều hơn để tạo điểm nhấn như độ cứng của kim loại, hoặc chi tiết trong một cảnh đẹp.

Screen-Shot-2020-01-12-at-5.45.34-PM.jpg
Về khả năng quay video: đây là một nâng cấp rất lớn trên chiếc máy dòng chuyên này. Đầu tiên có thể nói EOS-1D X Mark III là chiếc máy ảnh Fullframe đầu tiên của Canon có tính năng quay phim 4K không crop, và hỗ trợ quay ở cả hai tiêu chuẩn 4K UHD (3840 x 2160, 16:9) của ITU, phù hợp cho hoạt động sản xuất truyền hình. Máy cũng hỗ trợ tiêu chuẩn 4K DCI (4096 x 2160, 17:9) do Digital Cinema Initiative (một nhóm các công ty sản xuất phim) thiết lập. EOS-1D X Mark III có trang bị Canon Log và hoạt động của nó đã được kiểm chứng trong hệ thống CINEMA EOS. Canon Log hỗ trợ mã hóa H.265 HEVC, giúp đảm bảo độ phân cấp màu rộng, dãy màu sống động, và kích thước file nhỏ.

Có thể sử dụng chế độ xuất phim quay HDMI 4K 60p/Canon Log 10-bit để truyền dữ liệu phim 4K qua một thiết bị khác để trình chiếu hoặc phục vụ hoạt động ghi hình bên ngoài. EOS-1D X Mark III cũng hỗ trợ xuất phim Canon Log YCbCr 4:2:2 10-bit và xuất với gam màu ITU-R BT.2020. Các tính năng này giúp bạn có thể có được hình ảnh trong phim quay ở dải tương phản động vượt trội và màu sắc sống động. EOS-1D X Mark III cũng có sẵn chế độ 5.5K 60p RAW. Độ phân giải cao, độ phân cấp màu cao, và khả năng chỉnh sửa phim RAW giúp người dùng quay các clip HDR, các cảnh có độ tương phản cao, và các cảnh cần chỉnh sửa nâng cao. EOS-1D X Mark III cũng có thể quay phim tốc độ cao 120p/100p ở FHD.

CameraTinhte_tren-tay_Ces20_Canon-EOS-1D-X-Mark-III_00021.jpg
Về ngoại hình bên ngoài:

CameraTinhte_tren-tay_Ces20_Canon-EOS-1D-X-Mark-III_00013.jpg
Điểm đầu tiên cần nói đến chính là việc 1D X Mark III được chuyển sang sử dụng loại thẻ CFexpress với 2 khe thẻ có giao thức NVMe cho tốc độ ghi dữ liệu nhanh hơn thay vì sử dụng 2 khe thẻ CF và CFast. Tốc độ truyền dữ liệu cực nhanh của thiết bị CFexpress, kết hợp với bộ nhớ đệm được mở rộng của máy, giúp 1D X Mark III có thể đạt tốc độ chụp liên tục lên đến 1000 tấm (RAW) mới đầy bộ nhớ đềm, tốc độ này tăng gấp năm lần so với người đàn anh 1D X Mark II. Với EOS-1D X Mark II, nó chỉ có thể chụp ở tốc độ 14 hình/giây trong 12 giây đến khi bộ nhớ đệm đầy, nhưng với EOS-1D X Mark III, thời gian chụp có thể kéo dài đến một phút ở tốc độ 16 hình/giây. Nếu chỉ chụp ảnh với định dạng JPG, máy sẽ chụp liên tục không dừng cho đến khi máy cạn sạch pin hoặc khi thẻ nhớ đầy.

CameraTinhte_tren-tay_Ces20_Canon-EOS-1D-X-Mark-III_00001.jpg CameraTinhte_tren-tay_Ces20_Canon-EOS-1D-X-Mark-III_00011.jpg
Tiếp theo là thay đổi ở nút AF-ON, bây giờ nó không còn là nút bấm AF-ON truyền thống nữa mà đã trở thành một nút điều khiển thông minh, được tích hợp cảm ứng giúp người dùng dễ dàng chọn nhanh điểm AF mà không cần thả nút AF-ON, việc thay đổi này rất hữu dụng khi mà số điểm lấy nét AF ngày càng nhiều và bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian hơn khi bấm chọn điểm nét thủ công, khi đó bạn chọn điểm lấy nét bằng cách vuốt để di chuyển giữa các điểm nét, giúp việc di chuyển điểm nét nhanh hơn nhiều so với cách bấm các nút điều hướng hay nút joystick truyền thống.

CameraTinhte_tren-tay_Ces20_Canon-EOS-1D-X-Mark-III_00017.jpg
CameraTinhte_tren-tay_Ces20_Canon-EOS-1D-X-Mark-III_00007.jpg Nút AF-ON mới này vẫn được tích hợp trên cả báng tay cầm phía dưới giúp việc xoay máy đứng điều khiển và chụp dễ dàng hơn.

CameraTinhte_tren-tay_Ces20_Canon-EOS-1D-X-Mark-III_00010.jpg
Màn hình LCD độ phân giải cao với 2.1 triệu điểm ảnh, cao hơn trên EOS-1D X Mark II chỉ 1.62 triệu điểm ảnh, cho hình ảnh hiển thị rõ nét, dễ nhìn - các thao tác trên menu và playback có thể được xử lý bằng màn hình cảm ứng.

EOS-1D X Mark III cũng có các nút phát sáng để dễ sử dụng menu và playback ở nơi tối. Khung ngắm được cải thiện, và có khả năng hiển thị các yếu tố chính (ngoài khung AF) bằng màu đỏ. Đặc điểm này giúp dễ xem thông tin ngay cả khi ở nơi rất tối hoặc cực kỳ sáng. Phần hiển thị thông tin/các yếu tố của khung ngắm không ảnh hưởng đến hoạt động AF.

CameraTinhte_tren-tay_Ces20_Canon-EOS-1D-X-Mark-III_00014.jpg CameraTinhte_tren-tay_Ces20_Canon-EOS-1D-X-Mark-III_00015.jpg
Về cơ bản, các cổng kết nối trên 1D X Mark III vẫn được giữ như trên người đàn anh của mình với các cổng kết nối Mic và tai nghe 3,5mm, cổng HDMI mini, cổng Ethernet...

CameraTinhte_tren-tay_Ces20_Canon-EOS-1D-X-Mark-III_00016.jpg
Cái đáng quan tâm nhất ở đây là việc nâng cấp cổng kết nối USB-C giúp truyền dữ liệu nhanh hơn, khả năng sạc trực tiếp cho viên pin dung lượng cao LP-E19 đi kèm mà không cần phải sử dụng bộ sạc rời cồng kềnh như cách mà xưa nay những bộ sạc cho dòng 1D đều có, tuy nhiên, theo Canon, bạn chỉ có thể sạc 1D X Mark III bằng USB-C khi bạn mua thêm bộ adapter USB Canon PD-E1 mà thôi.

CameraTinhte_tren-tay_Ces20_Canon-EOS-1D-X-Mark-III_00026.jpg
Khả năng chụp được tối đa lên đến 610 tấm khi chụp bằng Live View hay lên đến 2850 tấm khi chụp bằng Viewfinder khi sử dụng viên pin LP-E19 theo tiêu chuẩn CIPA.

Một số thông số cấu hình của Canon EOS-1D X Mark III:
  • Cảm biến ảnh CMOS 20.1MP Fullframe mới được tích hợp Low-Pass filter với thiết kế mới với độ chi tiết cao cho hình ảnh sắc nét hơn.
  • Bộ xử lý hình ảnh DIGIC X mới với dải ISO 100-102400, mở rộng 50-819200.
  • Chip xử lý DIGIC 8 chuyên dụng được dùng để quản lý AF và kiểm soát cảm biến đo sáng RGB+IR 400,000 pixel.
  • Hệ thống lấy nét mới với 191 điểm nét AF qua viewfinder có khả năng theo tracking theo khuôn mặt và đầu của chủ thể bằng công nghệ Deep Learning.
  • Được tích hợp khả năng lấy nét Dual Pixel CMOS AF giúp việc lấy nét tự động bằng Live View nhanh và chính xác hơn với độ bao phủ lên đến 90% theo chiều ngang và 100% theo chiều dọc trên toàn bộ diện tích khung hình tại EV -6 đến EV18.
  • Công nghệ Dual Pixel CMOS AF mới của Canon giúp cho người dùng có thể lấy nét tự động nhanh và chính xác bằng cách sử dụng 3869 điểm nét AF tùy chỉnh và 525 vùng nét tự động.
  • Khả năng chụp liên tục nhanh lên đến 16 hình/giây qua viewfinder và lên đến 20 hình/giây khi chụp bằng Live View với màn trập cơ hoặc chế độ chụp silent shutter với AF/AE tracking
  • Bộ nhớ đệm được nâng cấp lên đến 1000 file ảnh ở định dạng Raw + JPG hoặc có thể lên nhiều hơn khi sử dụng 2 khe thẻ CFexpress cùng lúc.
  • Bộ xử lý mới có khả năng lưu ảnh 10-bit bằng tập tin HEIF(HEIC) định dạng ảnh đang dần thay thế JPEG nhờ việc tạo ra dải màu tốt hơn cũng như dải tương phản động tốt hơn.
  • Cảm biến AF mới với AI Servo AF IV cải thiện đáng kể tốc độ AF và khả năng bám nét chủ thể.
  • Quay phim 4K UHD và 4K DCI ở tốc độ 60p/50p, với Canon Log 4:2:2 10-bit có sẵn trong máy
  • Khả năng quay video 12-bit 5.5K Raw trực tiếp trên thẻ hoặc oversampling 4K 60p khi quay full cảm biến với Canon Log 10-bit 4:2:2
  • Nút bấm AF-On được tích hợp cảm ứng với khả năng điều khiển thông minh mới giúp việc xử lý thao tác nhanh hơn trong việc chọn điểm nét AF.
  • Được trang bị hệ thống gương lật hoàn toàn mới giúp giảm rung động tác động lên ảnh cũng như giảm hiện tượng chớp đen.
  • Thẻ nhớ chuyển sang sử dụng loại thẻ CFexpress có giao thức NVMe cho tốc độ ghi dữ liệu nhanh hơn.
  • Các nút bấm chức năng được tích hợp đèn nền giúp nhìn được dễ dàng trong bóng tối.
  • Canon EOS-1D X Mark III vẫn còn được trang bị cổng Ethernet, Wi-Fi, Bluetooth và GPS.
  • Bluetooth tích hợp sẵn, GPS và Wi-Fi với FTP. Hỗ trợ LAN không dây 5Ghz và tương thích với 2x2 MIMO khi dùng WFT-E9
  • Khả năng chụp được tối đa lên đến 610 tấm khi chụp bằng Live View hay lên đến 2850 tấm khi chụp bằng Viewfinder khi sử dụng viên pin LP-E19 theo tiêu chuẩn CIPA.
  • Tuổi thọ màn trập lên đến 500.000 tấm.
  • Trọng lượng thân máy 1.440g.

Một số hình ảnh khác của Canon EOS-1D X Mark III:
CameraTinhte_tren-tay_Ces20_Canon-EOS-1D-X-Mark-III_00008.jpg CameraTinhte_tren-tay_Ces20_Canon-EOS-1D-X-Mark-III_00012.jpg CameraTinhte_tren-tay_Ces20_Canon-EOS-1D-X-Mark-III_00018.jpg



Cám ơn các bạn đã theo dõi.