Trên tay Adaptor Ulanzi gắn ống kính máy ảnh để chụp hình bằng điện thoại

Có một loại Adaptor cho anh em chụp hình bằng điện thoại gắn các loại ống kính máy ảnh ngàm E (Sony), FX (Fuji), AIS (Nikon), M42, M39, EOS... chất lượng. Với phụ kiện này, bạn có thể sử dụng hệ thống ống kính của các dòng máy ảnh dslr, miroless, các dòng ống kính MF cho máy film ngày trước, lắp ghép các ống kính kể trên vào trước camera điện thoại để chỉnh khẩu độ trên ống kính, thay đổi tiêu cự ống kính... chụp các chủ đề ảnh đẹp hơn, nhiều hiệu ứng ảnh tốt hơn. Mình mượn được cái Adaptor cho ngàm E, nhưng cũng đã thử chuyển thêm qua các ngàm khác được, xin chia sẻ anh em, sẽ chụp thử nghiệm vào dịp rộng thời giờ hơn. Dĩ nhiên vẫn là chụp ảnh điện thoại thôi, nhưng có thể thêm niềm vui cảm hứng cho ai thích chụp ảnh điện thoại hoặc có sẵn ống kính.



Adaptor hoạt động như nào với camera điện thoại?
  • Bên trong adaptor có một cơ phận là gương mờ. Ánh sáng sau khi đi qua ống kính, sẽ qua gương mờ và hội tụ thành mặt phẳng nét (hình ảnh cảnh vật), camera điện thoại ghi lại hình mặt phẳng cảnh vật ấy.
  • Đuôi của Adaptor có một vòng chỉnh xê dịch gương mờ tới lui tuỳ theo cấu trúc đuôi ngàm các loại ống kính khác nhau, có thể có xê dịch một chút để mặt phẳng nét rõ nhất tại vị trí của camera điện thoại.
  • Không bị tối góc hay viền tròn như Turtle Back trước đây cũng từng làm cho nhu cầu gắn ống kính.
Adaptor có cấu tạo gồm 3 phần:
  • Tuỳ chọn phù hợp ngàm ống kính (chọn mua tuỳ người dùng), gồm các ngàm cho Nikon, Eos Canon, Sony Alpha, Fujji... Cái mình đang mượn là cho ngàm ống kính E của Sony.
  • Adaptor để khung ảnh lật ngược do gương mờ hội tụ tạo mặt phẳng nét, khung ảnh vẫn hiển thị hình chữ nhật.
  • Focus Ring lấy nét MF và thay đổi tiêu cự tuỳ trên ống kính được gắn vào. Chỉnh thêm gương mờ hội tụ ở vị trí tốt nhất với từng dòng ống.
Có 2 cách sử dụng:
  • Chụp ảnh bằng giao diện camera mặc định của điện thoại, khung ảnh bị lật ngược theo chiều đứng. Chúng ta có nhiều App, mình dùng thử App FilMic Pro cho quay video có thêm nhiều chọn lựa khung ảnh theo tỷ lệ, chỉnh các thông số... và App 645 Pro Mk III để chụp hình. Dùng App có tuỳ chọn để dễ xác định vùng đã nét kiểu peaking khi anh em vặn MF.
  • Dùng case để gắn Adaptor hoặc ring 37mm rồi chuyển qua kẹp cho các loại điện thoại có cấu trúc mặt lưng khác nhau. Giải pháp này sẽ sử dụng hệ thống ống kính cho nhiều loại ngàm. Mình thích ngàm M42 và AIS vì mình đang có. Ống kính M42 có rất nhiều trên các trạng mua bán mạng, giá thành các loại bình thường từ 300 - 800 ngàn đồng. Nhiều ống có hiệu ứng bokeh xoáy, bong bóng, vảy cá... rất thú vị.

DSC_7945.jpg DSC_7939.jpg DSC_7935.jpg DSC_8007.jpg