Canon và Nikon sẽ thành công trong thị trường máy ảnh không gương lật?

David J.Fulde - một nhiếp ảnh gia luôn khai thác ánh sáng táo bạo và màu sắc sống động trong các tác phẩm của mình dù đó là là thể loại chân dung, thời trang hay sắc đẹp - đã có bài bình luận về hai ông lớn Canon và Nikon trong thị phần máy ảnh Full Frame không gương lật (full frame mirrorless). Camera Tinh Tế xin giới thiệu bài viết của ông để chúng ta có thêm cái nhìn về hướng phát triển của dòng máy ảnh không gương lật hiện nay.

Photokina khép lại và một lượng lớn máy ảnh và ống kính được công bố trong thời gian gần đây phần nào đã khiến chúng ta bị bão hoà, tuy nhiên có một điều thú vị đang diễn ra là cả Canon và Nikon đang dần tiếp cận với thị trường máy ảnh không gương lật. Trong cuộc chiến này, ai đúng ai sai?

Trong vài tháng qua, Cả Canon và Nikon đều tung ra thị trường những máy ảnh full frame không gương lật đầu tiên của mình. Canon có máy ảnh Canon EOS R. Nikon có máy ảnh Nikon Z7. Canon đưa EOS R ra thị trường cùng dòng với chiếc máy ảnh Canon 6D Mark II và có giá phù hợp với giá 2.300 đô la cho phần thân máy (Giá thị trường ở Việt nam hiện nay là 55 triệu đồng _ NV) gần bằng giá của Canon 6D Mark II khi được bán ra. Trái ngược với Canon EOS RNikon Z7, được chào hàng như chiếc máy ảnh Nikon D850 không gương lật và mức giá hoàn toàn phù hợp 3,400 đô la (giá thị trường Việt nam hiện nay là 81 triệu đồng - NV) nếu so sánh với Nikon D850.

Nếu xem xét kỹ hơn các ống kính hiện có, sắp có và những ống kính đang được đồn thổi thì chúng ta có thể thấy được cách tiếp cận khác nhau mà Nikon và Canon đang thực hiện với những chiếc máy ảnh full frame không gượng lật của họ, không chỉ về giá về giá thành của chúng mà thôi. Song song với việc bán ra chiếc máy ảnh EOS R, Canon còn đưa ra thị trường 4 ống kính mà 3 trong số đó đánh dấu L, được xem như là ống kính cao cấp, chuyên nghiệp của Canon: zoom 28-70 f / 2L, 50mm f / 1.2L, 24-105 f / 4L và Macro 35 / f 35mm.

Đang tải adam-ottke-nikon-z7.jpg…
Ảnh của Adam Ottke

Tương tự Canon, Nikon cũng đưa ra 3 ống kính dành cho Nikon Z7 là: 35mm f / 1.8, 50mm f / 1.8 và 24-70mm f / 4. Không thế dựa trên thông số của những ống kính này cho mà cho đây là những ống kính tệ được. Chỉ làm ống kính mở khẩu lớn nhất là 1.8, thực sự Nikon dường như chưa muốn nhắm đến việc làm các ống kính chuyện nghiệp cho Z7 ở thời điểm này. Họ chỉ muốn bắt đầu bằng việc giới thiệu thân máy chuyên nghiệp trước với các ống kính đang chuyên nghiệp có sẵn của họ. Trong khi đó, Canon đưa ra một thân máy dành cho khách hàng chuyên nghiệp với những ống kính chuyên nghiệp kèm theo. Chắc chắn cả Nikon và Canon đều có cách tiếp cận thú vị nhưng cách của hãng nào tốt hơn?

Theo quan điểm cá nhân, tôi (David J.Fulde) cho rằng cách tiếp cận thị trường máy ảnh không gương lật của Canon là thích hợp hơn ở hiện tại và tương lai gần (dù có thể trong năm hoặc mười năm nữa, mọi thứ sẽ cân bằng hơn). Tôi đã nghe một câu nói rất hay đó là: mua ống kính trước, để ý với thân máy sau. Canon dường như áp dụng câu nói này nên đã áp dụng phát triển hệ thống máy ảnh không gương lật của họ. Với ống kính còn đang được đồn thổi là 14-21mm f / 1.4L, Canon đưa ra chiếc máy ảnh EOS-R với mong muốn người dùng sẽ nâng cấp trong một vài năm thôi nhưng hệ ống kính chuyên nghiệp cho dòng sản phẩm sẽ làm người dùng sẽ tiếp tục sử dụng những sản phẩm không gương lật của họ sau này.

Với Nikon thì ngược lại, họ tung ra chiếc máy ảnh cao cấp Nikon Z7 cùng với ngàm chuyển FTZ với hy vọng sẽ được nhiều người đang sử dụng những ống kính chuyện nghiệp có sẵn của họ mua dùng, đồng thời họ cũng hy vọng sẽ bán được ống kính 28mm f1.4 cho dòng máy này khi được bán ra.

Tôi cảm thấy cả hai cách tiếp cận đều rất thông minh và đáng quan tâm. Chúng ta sẽ rất thú vị khi xem phản hồi từ phía thị trường như thế nào. Tuy nhiên, trong thị trường tranh giành quyết liệt, không phải bao giờ người có công cụ tốt hơn đều giành phần thắng.

Nguồn : Fstoppers