Kipon 40mm f/0.85: Ống kính có khẩu độ lớn nhất hiện tại

Tại Photokina hồi tháng 9 vừa qua, Kai Wong - một cái tên nổi tiếng trong giới review máy ảnh đã có trải nghiệm trên tay ống kính Kipon 40mm f/0.85. Trong video trên kênh Youtube của mình, anh nhận xét ống kính màu hồng có độ mở lớn này là một "chiếc máy tạo bokeh". Ống kính này chỉ hỗ trợ cảm biến kích thước crop APS-C và nhỏ hơn.


THÔNG SỐ KỸ THUẬT 
  • Tiêu cự: 40mm (Tương đương 60mm trên cảm biến 35mm)
  • Khẩu độ: f0.85 - f22 với 10 lá khẩu
  • Khoảng cách lấy nét tối thiểu: 75cm
  • Trọng lượng: 1166g
  • Chế độ lấy nét: Thủ công
  • Vật liệu: Kim loại (Nhôm, đồng, thép)
  • Đường kính filter: 67mm
  • Hỗ trợ ngàm: Sony E/ MFT/ Fuji X/ EOS M/ Leica SL
Đang tải thelens.jpg…
Ống kính này được gọi chính thức với cái tên Kipon Handevision IBELUX 40mm f/0.85 Mark II. Kipon cho ra đời ống kính 40mm f0.85 đời đầu tiên vào năm 2013, đây là sản phẩm kết hợp giữa công ty sở hữu Kipon - Shanghai Transvision và công ty IB/E Optics của Đức.

Hai thế hệ của dòng ống kính này được coi là những ống kính mở lớn nhất trong thế giới nhiếp ảnh hiện thời.

Đang tải 1.jpg… Đang tải 2.jpg… Đang tải 3.jpg… 

"Sử dụng đo nét trên ống kính này thực sự khó khăn. Bạn sẽ kỳ vọng thật nhiều, bạn nghĩ rằng với chế độ hiển thị đo nét peaking trên màn hình LCD mọi thứ sẽ chắc chắn nét nhưng thực ra không phải vậy." - Kai chia sẻ.

"Khi chúng ta nói tới f/0.85, với mặt phẳng tiêu điểm đó, vùng được bắt nét hay còn gọi là độ sâu trường ảnh thực ra cực kỳ mỏng."

Đang tải 4.jpg… Đang tải 5.jpg… 

"Đây không phải một chiếc ống kính bạn sẽ sử dụng hàng ngày, nhưng dù sao thì tiêu cự 40mm ở f/0.85 cũng chẳng bao giờ là ống kính đáp ứng nhu cầu đó." - Kai kết luận. "Và chiếc ống kính này cũng không dành cho tất cả mọi người, nhưng nếu bạn sẵn sàng bỏ ra $2000 cho một chiếc máy tạo bokeh màu hường này thì cũng xin được tán thưởng bạn!"

Hai phiên bản đen và hồng Mark II của ống kính này hỗ trợ cho Fuji X, Leica SL, Sony E, Micro Four Thirds và Canon EOS M với giá $1480. Bạn cũng có thể tìm mua bản Mark I với giá $2079.

Nguồn: Petapixel