Ngày nghỉ lễ anh em chụp gì? Mình chụp Close-up ong hoa bướm...

Ngày lễ, anh em đi hết, người thì lên non, người thì xuống biển. Người chụp cảnh đẹp, người chụp gái đẹp. Mình thì cùng sấp nhỏ và má sấp nhỏ lang thang đó đây. Sẵn trong túi có cái ống Macro 100mm f/2.8 nên vào vườn làm vài kiểu close up. Gọi close up vì mình không chắc đã dí sát máy ở 30cm cách vậy thể cho độ phóng 1:1 hay không. Mình cũng không căng từng con mắt chuồn chuồn để thấy hàng triệu mắt nhỏ bên trong. Chủ yếu là lang thang, giết thời gian với vài khung hình khá cận để khám phá khu vườn, vậy thôi. Anh em đi chơi có ảnh gì hay chia sẻ nha.

Đang tải CU1.jpg… ​

Lỡ tiếp cận sai, hai con bướm không tách ra khỏi bông nên không đẹp. Nếu bạn có ống macro, hay nhà bạn có vườn cây, cứ ra giữa trưa nắng, kiểu gì cũng có thứ hay ho để chụp.

Thường thì mình thích tuân theo nguyên tắc tỉ lệ thuận tốc độ. Tốc độ màn trập cao - Tốc độ bước đi chậm. Càng chậm, ít gây tiếng động, càng dễ tiếp cận con mồi.

Khẩu độ siết kha khá, ít nhất 5.6 -11. Iso cao chút không sao: 800 -1600. Có gai noise nhìn hình nó nét hơn (ảo giác cá nhận thôi) Và Iso cao thì mới có thể để khẩu nhỏ như vậy với tốc độ khoảng 250-500. Tốc độ này vì gió là kẻ thù của dân chụp macro và close up)

Đang tải CU3.jpg… 
Tốc độ chụp cao rất hên xui khi chụp các con vật đang bay, biết đâu bắt trúng.​

Khi chụp, mình thích đo sáng điểm và chỉnh M. Vì mình để ý, mấy con nho nhỏ, màu sắc tán, s9o65 sáng rất khác nhau rồi dậu trên màu lá rất khác nhau. Nên thôi, M cho chắc chút.

Đang tải CU4.jpg…
Đo sáng điểm và M giúp mình kiểm soát sáng con ong tốt hơn khi cách hoa quá trắng.​

Khi chụp mình luôn nhìn trước background phía sau con vật, để có hướng tiếp cận tốt nhất ngay lần đầu tiên. Nếu tiếp cận mà background trùng màu, không nổi bật hay xấu, xoay chuyển lúc này có thể gây tiếng động làm con vật bay mất.

Đang tải C10.jpg…
Đang tải CƯ.jpg…
Chụp xoay nhẹ góc tìm bố cục hay hơn.​

Đang tải CU9.jpg…
Mình thích "quay tay" dù ống có AF. AF dễ gây tiếng động nên chủ thể dễ bay mất. Theo mình là vậy​

Có vậy thôi, chia sẻ anh em vài ảnh chụp trong sáng nay.
Đang tải Cu11.jpg… 

Đang tải CU5.jpg…

Đang tải CU8.jpg…

Đang tải C15.jpg…

Đang tải c14.jpg… 

Đang tải C12.jpg…

Đang tải C13.jpg…

Anh em nếu đam mê chụp close up, macro thì chia sẻ luôn cho vui nha.


theo tinhte.vn